Enter your keyword

CHUẨN ĐẦU RA BẬC ĐẠI HỌC NGÀNH SƯ PHẠM CÔNG NGHỆ

GIÁ TRỊ VĂN HÓA
TẦM NHÌN
SỨ MỆNH
GIÁ TRỊ CỐT LÕI

CHUẨN ĐẦU RA BẬC ĐẠI HỌC NGÀNH SƯ PHẠM CÔNG NGHỆ


KIẾN THỨC
– Trang bị cho sinh viên chuyên ngành sư phạm công nghệ, khối kiến thức giáo dục đại cương với đầy đủ nội dung về trình độ lý luận chính trị và pháp luật đại cương; kiến thức về khoa học xã hội và nhân văn; kiến thức về ngoại ngữ và tin học; kiến thức cơ bản về toán và khoa học tự nhiên; các kiến thức về giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
– Hình thành cho sinh viên chuyên ngành sư phạm công nghệ khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp với đầy đủ kiến thức và các kỹ năng thực hành cơ bản để đảm bảo vững vàng làm giáo viên dạy môn công nghệ tại các trường THCS và THPT;
– Sinh viên được trang bị đầy đủ khối kiến thức thuộc lĩnh vực các môn chuyên ngành khoa học cơ bản, làm kiến thức nền tảng để tiếp thu các kiến thức liên quan, trong chương trình đào tạo chuyên ngành sư phạm công nghệ theo quy định hiện hành;
– Rèn luyện cho sinh viên kiến thức và kỹ năng thực hành chuyên sâu các chuyên ngành thuộc các lĩnh vực như: kỹ thuật cơ khí chế tạo máy; kỹ thuật điện – điện tử; kỹ thuật động cơ; kỹ thuật động cơ đốt trong; kỹ thuật ngành điện dân dụng,… đặc biệt là khối kiến thức về công nghệ sinh học; công nghệ thực phẩm; thực hành đan, thêu, may thủ công; trang trí gia đình; nấu ăn; kinh tế gia đình; nông-lâm-ngư nghiệp; sửa chữa xe đạp, xe gắn máy; thực hành gia công gỗ,…phù hợp thực tiễn đời sống sinh hoạt người dân đồng bằng sông Cửu Long, phù hợp lứa tuổi học sinh THCS, THPT. Đảm bảo đủ khả năng cho sinh viên tốt nghiệp về giảng dạy có chất lượng tốt môn công nghệ tại các trường THCS và THPT, phù hợp chuyên ngành sư phạm công nghệ;
– Hình thành cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ sư phạm chuyên sâu như: tâm lý học và tâm lý học sư phạm lứa tuổi; giáo dục học đại cương; phương pháp và kỹ thuật dạy học công nghệ; tiếp cận phương pháp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; tiếp thu kỹ năng hướng dẫn học sinh THCS-THPT tham gia nghiên cứu khoa học qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo; rèn các kỹ năng và thao tác sử dụng phương tiện dạy học công nghệ hiệu quả; đặc biệt là rèn kỹ năng sư phạm cho sinh viên qua học phần kiến tập và thực tập sư phạm tại các trường THCS và THPT để sinh viên vững vàng hơn, tự tin hơn khi vào nghề;
– Sinh viên được tiếp cận các chuyên đề chuyên sâu, phù hợp sở trường và yêu thích ngành nghề của bản thân qua các chuyên đề tự chọn thay thế khóa luận tốt nghiệp gồm các chuyên đề về: cơ khí chế tạo máy; động cơ đốt trong; điện – điện tử; công nghệ cơ khí; …để làm phong phú thêm kiến thức cơ bản khối ngành công nghệ để rèn luyện và nâng cao tay nghề cho bản thân;
KỸ NĂNG
– Có kỹ năng thực hành nghiệp vụ sư phạm giáo dục và dạy học chuyên ngành sư phạm công nghệ, đổi mới có hiệu quả phương pháp dạy học tích cực môn công nghệ thuộc lĩnh vực kỹ thuật cơ khí chế tạo máy; kỹ thuật điện – điện tử; kỹ thuật động cơ; kỹ thuật động cơ đốt trong; kỹ thuật ngành điện dân dụng,…kỹ năng dạy học về các chuyên đề nấu ăn, kinh tế gia đình, kỹ thuật nông lâm, ngư nghiệp trong môn công nghệ cho học sinh THCS, THPT;
– Có khả năng hướng dẫn cho học sinh THCS, THPT thực hành tháo lắp được một số chi tiết cơ khí đơn giản; tháo lắp sửa chữa được xe đạp và một số động cơ xe gắn máy; lắp ráp sửa chữa được các mạch điện trong gia đình; lắp ráp, sửa chữa được một số thiết bị điện – điện tử dân dụng; hướng dẫn học sinh THCS, THPT thực hành gia công gỗ đơn giản trong gia đình; thực hành cắt, may, thêu, đan đơn giản,…; thực hành chế biến món ăn cho gia đình một cách an toàn; biết chăm sóc vườn cây, trồng trọt, chăn nuôi đơn giản phù hợp mô hình kinh tế gia đình…
– Có năng lực nghiên cứu khoa học và sáng tạo thuộc lĩnh vực chuyên ngành kỹ thuật công nghiệp; và có kỹ năng bồi dưỡng, hướng dẫn học sinh THCS, THPT cùng tham gia sáng tạo, nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực chuyên ngành kỹ thuật công nghệ một cách hiệu quả;
NĂNG LỰC TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM
– Có tư duy sáng tạo, tinh thần làm việc độc lập, tự chủ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về mọi hành vi của bản thân trước pháp luật;
– Có khả năng nghiên cứu khoa học; tự học hỏi mọi lúc, mọi nơi; có năng lực phán xét, phản biện sự việc trong cuộc sống và đưa ra được chính kiến của mình với lý lẽ khoa học, chân lý phù hợp pháp luật;
– Có năng lực giảng dạy, nghiên cứu chuyên ngành sư phạm công nghệ và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được nhà trường giao, trên tinh thần tự giác, tự chủ, đảm bảo chất lượng công việc với khả năng cao nhất của bản thân;
VỊ TRÍ VIỆC LÀM SAU TỐT NGHIỆP
– Làm giáo viên dạy học chuyên ngành công nghệ tại các trường THCS,THPT trên cả nước;
– Làm chuyên gia nghiên cứu chuyên ngành sư phạm công nghệ cho các cơ sở nghiên cứu, cơ quan quản lý giáo dục và đào tạo trên cả nước;
– Làm chuyên gia hướng dẫn công nghệ tại các trường học, cơ quan quản lý giáo dục đào tạo có liên quan đến các lĩnh vực chuyên môn về cơ khí chế tạo máy; cơ khí động lực; điện – điện tử; công nghệ sinh học; công nghệ thực phẩm phù hợp chuyên ngành sư phạm công nghệ được đào tạo;